Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018


SUY NGHĨ VỀ MỘT CUỘC ĐỜI


Hôm nay là ngày giỗ Chú tôi : LM Phạm chí Thành 26/3/2006-26/3/2018.

Năm tôi lên 4 tuổi,tuy còn nhỏ xíu nhưng tôi vẫn nhớ ngày bà nội và bố mẹ tôi tổ chức mừng ngày chú tôi về Hoành Đông làm lễ MỞ TAY Linh Mục mới thụ phong, đó là năm 1944.Khi đó tôi khóc nức nở vì tranh dành cái bong bóng lợn với mấy anh em khác để chơi.Cuối cùng thì tôi cũng thắng và lấy tro bếp nhồi cái bong bóng lợn để khi thổi hơi vào nó sẽ căng to để đá bóng.Tôi còn nhớ có đông người đến căng rạp trước sân nhà đê tụ họp ăn uống mừng Cha mới,phần này trẻ con như tôi không để ý.

Sau đó Chú tôi cũng đi biền biệt.Năm sau là năm Ất Dậu,quê tôi đói kém cục khổ vô cùng,có mấy người bà con chết đói.Mẹ tôi phải đi nhặt nhạnh các loai rau củ hoang ở vệ đường,có lúc phải ra bãi biển nhặt củ SÚ vế,nhưng đâu có ăn được vì nó chát đắng chỉ để muối con Sứa biển.Hàng ngày phải ăn cơm độn với cám lợn hoặc bất cứ thứ gì kiếm được.Có khi cơm nấu với con tép vớt hoặc đánh vó được ở ngoài ruộng.

Khó khăn rồi cũng qua đi.Nhưng vùng tôi ở sau nạn đói là vùng tranh chấp Quốc Cộng.Tây lâu lâu lại đi càn,băn phá và dân chúng lại lũ lượt chạy loạn.Năm 1949,sau đợt càn của lính Tây,tôi bị thương ở vai phải và bà nội tôi phải đi theo tôi chăm sóc vết thương ở trạm xá Việt Minh.Nhưng vì không có thuốc men gì nên vết thương lâu lành nên bố mẹ tôi chuyển tôi lên Liên Thủy ở,nhà ông bà ngoại tôi. Hàng ngày sang Bùi Chu để được các SOEUR chữa trịMột thời gian sau vết thuong của tôi cũng lành nhưng do mất máu nhiều nên trí nhớ kém hẳn.Học mãi không thuộc bài.Thời đó hoc trò phải học thuộc lòng bài học do thầy cho.

Chú tôi(cha Thành) thấy thế liền gửi tôi đến chỗ cha Quang gần Đại Chủng viện Bùi Chu ở Quần Phương nơi chú tôi làm cha giáo tại đây.

Nhưng sau đó tôi được bố đưa về học ở Liên Thủy cho đến ngày di cư vào Nam 1954.

Vào miền Nam năm 1956 tôi mới gặp lai Chú tôi tại Đai Chủng Viện Bùi Chu ở Đường Làng 21 Gia Định.Chú tôi lúc này là Linh Hướng Đại Chủng Viện.

Chú Thành cũng có thời gian phụ trách ở Giáo Xứ Sóng Thần.Khỏang 1962-1963.Lúc đó Chú tôi đã mấy lần tổ chức họp Gia Tộc họ Phạm Liên Thủy.Trong những lần đó cũng có đông đảo bà con Liên Thủy tham dự.Chú cũng cùng với ông anh chú bác là Phạm van Vinh in ra một cuốn gia phả họ Phạm Lien Thủy.Biến cố 1975 tôi đã làm mất cuốn này,Nhưng hình như còn một vài người vẫn giữ được.Sau 1975 Đồng Hương Liên Thủy phục dựng lại và Trung Tâm là Nam Hòa với những anh em Liên Thủy rất tích cực và hoạt động đến nay.

Ông nội tôi mất sớm,đến nỗi chú Thành còn không biết mặt bố mình,nhà cực nghèo khổ,nhưng có lẽ Giáo hội Công Giáo đã giúp sức bà nội tôi nuôi dạy Chú tôi trở thanh Linh Mục.

Năm 2003 ,tuổi chú tôi đã lớn và Dồng Hương Lien Thủy đã vững mạnh ông về Lai Hoành Đông đóng góp chút sức tàn cuối đời xây dựng nhà Thờ Hoành Đông tuy chưa hoàn thành nhưng trong đám tang của chú, tôi thấy rõ tình yêu thương mà giáo dân Hoành Đông và các giáo xứ lân cận đối với ngài như thế nào.

Một đứa bé con nhà nghèo,được giao hội nuôi dưỡng,đã dành đến sức lục cuối cùng để phuc vụ Chúa,phuc vụ Đồng Hương và phuc vu quê hương,tôi cam thấy là con cháu nhưng không xúng đáng với ngài.

Bao nhiêu năm ở Dại Chủng Viện Chú tôi đã tích lũy được rất nhiều sach vở và tài liệu,khi chở về Hoành Đông do chú Thiện là chủ xe đò phụ trách cả nửa xe khách mà khi chú tôi mất do tai nạn,một cuốn sách cũng không còn.

Nghiệt ngã là trong tai nạn cháy nhà,chú tôi không chết vì lửa mà vì khói độc!

Đã 13 năm qua,hồi tưởng cề Chú tôi LM ĐAMINH Pham Chí Thành để thấy người LIÊN THỦY cũng có người dám hy sinh cả đời mình cho công cuôc chung cua quê hương.

Saigon ngày 26-3-2018

Không có nhận xét nào: