Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

ĐỨC PHANXICO ĐƯA GIÁO HỘI TRở VỀ NỀN TẢNG

Đức Phanxicô đưa Giáo hội trở về nền tảng



VRNs (17.09.2013) – Sài Gòn - Hãng CNA đưa tin, Tân Quốc Vụ Khanh Tòa thánh, Đức Tổng Giám Mục Pietro Parolin cho biết, nỗ lực cải cách của Đức Giáo hoàng Phanxicô không phải là một cuộc cách mạng, nhưng xuất phát từ sự trung thành với Chúa Kitô và có tính liên tục với nền tảng giáo huấn của Giáo Hội.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ El Universal của Venezuela, Đức Tổng Giám Mục nói rằng tầm nhìn của Đức Giáo Hoàng không phải là “trở về với quá khứ” qua bề ngoài, nhưng “trở về với những nguyên tắc nền tảng của Giáo Hội”.
Đức Tổng Giám Mục Parolin hiện vẫn là sứ thần Tòa thánh tại Venezuela. Ngài sẽ chính thức kế nhiệm Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, trở thành Quốc Vụ khanh Tòa thánh Thánh vào ngày 15 tháng Mười tới đây.

Cải cách Giáo Triều
Trong bài phỏng vấn với tờ báo nói trên, Tân quốc vụ khanh nói ngài muốn “nhấn mạnh đến tính liên tục, vì tại thời điểm này có vẻ như (không biết tôi có quá phóng đại không ?) Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cách mạng hóa và thay đổi tất cả mọi thứ”.
Tuy nhiên, những thay đổi trong Giáo Hội “không được gây nguy hiểm cho bản chất của Giáo Hội, bản chất ấy luôn có sự liên tục với lịch sử, xuất phát từ nền tảng bởi Chúa Giêsu Kitô”. Ngài nhấn mạnh.
“Giáo Hội không bao giờ có thể thay đổi đến mức, hoàn toàn thích nghi bản thân mình với thế giới. Nếu làm điều đó thì Giáo hội đánh mất chính mình. Và Giáo hội cũng không thể hoàn thành được sứ mạng làm muối và ánh sáng cho tất cả”.
Để đáp lại các đề xuất trong cuộc họp tiền Mật tuyển viện vào tháng Ba vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một nhóm tám Hồng y đại diện cho mọi châu lục, để đưa ra lời khuyên cho Ngài về việc cai quản Giáo Hội cũng như cải cách Giáo triều.
Nhóm sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 10 tới đây. Đức Giáo hoàng vẫn giữ liên lạc với các Hồng Y kể từ khi các ngài được chỉ định.

Công đồng Vatican III ?
Đức Tổng Giám Mục Parolin cũng cho biết thêm, trước khi có ý tưởng về Công đồng “Vatican III”, thì Giáo Hội “nên tìm về Công đồng Vatican II, được thiết lập chỉ để Giáo Hội có thể hoàn thành sứ mạng của mình trong thế giới ngày nay.”
“Điều quan trọng là việc áp dụng chúng như các Đức Giáo Hoàng [Đức Biển Đức XVI và Đức Gioan Phaolô II] trước đó đã làm, tùy theo trọng tâm của các vị”
Vị Tân Quốc Vụ Khanh cũng cho biết, “Giáo Hội là một cấu trúc rất đặc biệt và không thể áp dụng các loại chính trị hiện thời [để mô tả nó]“. “Đây không phải là chế độ quân chủ hoặc một nền dân chủ theo nghĩa chính thức của từ này”, mà đây là “sự hiệp thông, trong đó có nhiều trách nhiệm khác nhau, và bậc cao nhất [của những trách nhiệm ấy] rơi vào Đức Giáo Hoàng. Ngài hiệp thông với mọi người và sẽ không có Đức Giáo Hoàng nếu không có sự thông công”.

Độc thân linh mục
Bình luận về vấn đề độc thân linh mục, Đức Tổng Giám Mục Parolin cho biết, đây “không phải là một tín điều của Giáo Hội …, độc thân giáo sĩ phải được xem xét. Chúng ta không thể đơn giản nói rằng nó là một phần của quá khứ. Đó là một thách thức lớn đối với Đức Giáo Hoàng, bởi ngài có bổn phận hiệp nhất và mọi quyết định phải được suy nghĩ [để giữ được] sự hiệp nhất của Giáo Hội mà không gây chia rẽ. Do đó chúng tôi có thể nói chuyện, suy gẫm, và đào sâu hơn về các chủ đề không phải là nhất định, và chúng tôi có thể nghĩ về một số thay đổi, nhưng luôn luôn trong sự hợp nhất, và tất cả theo ý muốn của Thiên Chúa. Đó không phải là những gì tôi muốn nhưng là những gì Thiên Chúa muốn cho Hội Thánh của Ngài..”
Ngài nói thêm, “linh mục sống độc thân vẫn còn trong Giáo Hội vì với những sự kiện xảy ra trong suốt những năm vừa qua, đã góp phần vào sự phát triển của mạc khải Thiên Chúa.”
Đức Tổng Giám Mục Parolin cũng đề cập đến vấn đề đồng tính luyến ái, khi trích dẫn lời của Đức Thánh Cha: “Nếu một người đồng tính biết tìm kiếm Chúa và thiện chí, thì tôi là ai để chỉ trích anh ta?” Đức TGM nhận xét, những gì Đức Thánh Cha đã nói là một “quan điểm đạo đức rất rõ ràng của giáo lý Hội Thánh”.
Ngài giải thích thêm “Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta phát triển và thích ứng với chính mình theo hình ảnh mà Ngài muốn chúng ta có. Và chỉ Thiên Chúa mới có quyền phán xét đạo đức của mỗi người”
Pv.VRNs

Không có nhận xét nào: