Thứ Ba, 19 tháng 10, 2010

Phương Pháp ghi Gia Phả Liên Thủy

Phương Pháp Tạm Ghi


GIA PHẢ DÒNG TỘC LIÊN THỦY

Trinh

Trước mặt tôi là cuốn DÒNG TỘC GIA PHẢ ĐỒNG HƯƠNG Liên Thủy cỡ 15x20 dầy 350 trang, in năm 1996 do Linh Mục Phạm chí Thành,cụ Phạm văn Vinh,cụ Phạm ngọc Tăng và tất cả đồng hương Liên Thủy góp công sức tạo thành.

Cầm cuốn sách trên tay,ai cũng háo hức xem dòng dõi mình bắt nguồn từ đâu và hiện nay đã phát triển ra sao.Tôi đã có cuốn sách này từ lúc phát hành cho đến nay,đã lật qua lật lại nhiều lần và thấy đây là kho tư liệu đồ sộ,mà nếu không bảo vệ,sợ sau này các bậc trưởng thượng dần dần qua đời sẽ khó có thể tìm lại trong hàng ngũ lớp kế thừa.




Tuy nhiên dữ liệu thì nhiều,nhưng sắp xếp không có phương pháp nhất định,nên nhiều dữ liệu được lập đi lập lại khiến người xem hoa mày chóng mặt.Khi đọc một lúc ta không biết hiện naymình đang xem tới dòng họ chi tộc chính nào,đời thứ mấy ?Nên mất công tìm lại từ đầu và người này so với người kia,ai là người thứ bậc cao hơn trong chi tộc.Chính cụ Vinh người có công lớn trong việc thu thập tài liệu và in cuốn sách này có nhờ thế hệ kế tiếp là chúng tôi sắp xếp lại,nhưng sau nhiều cố gắng cũng chịu thua.

Chúng tôi có tham khảo nhiều phương pháp viết gia phả của các nơi,nhưng đặc thù của gia phả Liên Thủy áp dụng vào,không thích hợp.Đàng khác,trong quyển sách không ghi niên đại của các vị trong dòng tộc nên cũng rất khó khăn khi sắp xếp theo thứ bậc.

Dù sao chúng tôi cũng xin thử nghiệm từng phần các chi tộc với các vị Trưởng Chi Tộc có niên đại cao nhất mà các vị sưu tập tài liệu tìm được.Trong tài liệu không có chỉ rõ một vị tổ của làng cùng các con cháu trực hệ mà chỉ kể những chi tộc trưởng trong làng và các thế hệ con cháu của họ mà đến nay các hậu duệ của họ còn biết được,còn liên hệ giữa các chi tộc với nhau ra sao vẫn còn là một dấu hỏi

Và như thế,có một số khá nhiều các Chi Tộc được liệt kê trong cuốn sách và sau khoảng bốn ,năm đời các con cháu kết hôn với nhau tạo ra mối liên hệ họ hàng chằng chéo.

Chúng tôi hiện mới thử nghiệm từng Chi Tộc,chờ được góp ý để có thể được một cách tối ưu,hệ thống lại cuốn Gia Phả,còn các chi tiết nếu có sai sót xin quí vị người Liên Thủy bổ sung sau.

Chúng tôi xin quí vị xem xét góp ý cho một phương pháp tối ưu để viết Gia phả Liên Thủy vì cách chúng tôi thử nghiệm còn rườm rà với các mã số dài dòng,lôi thôi.Nhưng cũng nhờ thế mà khi xem chúng ta biết được người nào là con cháu đời thứ bao nhiêu của cụ trưởng Chi Tộc và quan hệ với nhau theo tôn ti nào.

Phương pháp của chúng tôi là cụ Chi Tộc trưởng A có 3 con là x,y,z thì sẽ được ghi đời thứ nhất của cụ A là :

1A1 Phạm văn x con cả được ghi số 1

1A2 Phạm văn y con thứ được ghi số 2

1A3 Phạm văn z con thứ 3 ghi số 3

Cụ Phạm văn x có 2 con là a và b thì họ sẽ đượcghi là

2A1/1 Phạm văn a ( đời thứ 2 ghi số 2 trước A)

2A1/2 Phạm văn b ( đời thứ 2,con thứ 2 ghi /2)

Ngườicon thứ ba của cụ A là Phạm văn z có một con là c thì người này được ghi là

2 A3/1 Phạm văn c

Thế có nghĩa là những cháu nội ngoại của cụ A (đời 2) có số 2 trước,A là trực hệ của cụ A,còn số /1,/2,/3,/4… là thứ bậc các con lớn nhỏ.Cứ như thế cho các đời sau như chắt số 3,chút số 4,chít số 5A.Cách này khuyết điểm là rườm rà nhưng cho ta biết được một người là đời thứ mấy của một chi tộc và là con cháu của những người đứng hàng nào trong số trưởng,thứ.

Chúng tôi xin tạm theo phương pháp này,chờ có người nghĩ được cách khác không rườm rà và gọn nhẹ hơn,sẽ sửa lại sau.

Kể từ nay chúng tôi sẽ lần lượt viết gia phả theo cách này để bà con xem và góp ý.

Không có nhận xét nào: