Thứ Tư, 28 tháng 4, 2010

nhớ dòng tộc

N H Ớ D Ò N G T Ộ C
( Trích dòng tộc gia phả đồng hương Liên Thủy do linh mục Phạm chí Thành và cụ Phạm văn Vinh cùng các đại diện dòng tộc Liên Thủy soạn năm 1996)
Làng Liên Thủy đứng trung tâm ngũ xã : Trung Linh,Phú An An,Hạ Linh và Trung Lễ sát nách tòa Giám Mục Bùi Chu,thuận tiện đi lại cả thủy lẫn bộ.
Dân làng toàn theo Kito giáo,có thể đã theo đạo Ki Tô vào năm 1533,vì đời sau vua Trang Tông có bắt một người Tây tên Inikhu đi đường biển vào giảng đạo Ki Tô tại Ninh Cường,làng Quốc Anh,huyện Nam Chân và xã Trà Lũ,huyện Giao Thủy,Nam Sơn ( tức Nam Định ).Hơn nữa làng Liên Thủy có duy nhất một họ phạm mà cụ PHẠM THẾ VINH là người sáng lập làng Liên Thủy
Làng Liên Thủy là làng nho học,các cụ bấy giờ đã lập cuốn gia phả để hậu thế được tường.Nhưng thời kỳ cấm đạo Gia Tô(phân sáp),tài liệu này thất lạc.
Sau thời cụ Phạm ngọc Du(tức TỔng Du)và cụ Phạm hữu Chi có lập lại cuốn Gia Phả tiếp theo tiền nhân.Nhưng năm 1954 hiệp định Genève giữa Pháp và Việt minh đã cắt Việt Nam làm hai miền:TỪ Vĩ tuyến 17 trở ra là Miền Bắc,từ Vĩ tuyến 17 trở vào là Miền Nam.Người dân được lựa chọn miền để sinh sống.Một số người làng Liên Thủy đã bỏ quê hương vào miền Nam,ở rải rác các tỉnh miền Nam hoặc thị thành,không mang theo được tài liệu nào về quê hương.Năm l975 một số gia đình lại đi ra nước ngoài.Vì thế đã gần 40 năm không tổ chức được danh hiệu Đồng Hương Liên Thủy..
Năm 1991 linh mục Phạm chí Thành cùng với các linh mục đông hương và thân hào làng Liên Thủy 400 đại biểu các tỉnh về họp ngày 22-5-1991 đồng thanh lấy ngày 22 tháng 5 làm ngày giỗ tổ,tôn vinh thánh Tử Đạo Lorensô làm quan thầy đồng hương và tiếp tục các năm sau vẫn giữ nguyên.
Ngày 24-5-95 ngày giỗ Tổ đồng hương,đại hội thảo luận : Cần lập cuốn gia phả đồng hương Liên Thủy,nếu không sẽ mất di tích.
Cha Phạm hiệp Hòa và cha Phạm chí Thành có lập cuốn gia phả,nhưng chỉ ghi chép về chi tộc mình mà thôi.
Nay đồng hương lập cuốn gia phả toàn làng Liên Thủy thì thực là khó,vì không có tài liệu.Hơn nữa các bậc lão thành đã qua đời,không còn ai nhớ rõ.
Vì lẽ trên,nay lập lại cuốn gia phả cả làng Liên Thủy.Nếu có thì vẫn còn thiếu sót.Mong quí vị đồng hương am hiểu,thấy chỗ nào thiếu sót,xin vui lòng đóng góp để cuốn gia phả được phong phú.
Nhiễu điều phủ lấy giá gương,Người trong một xã phải thương nhau cùng.
Tài liệu gởi về Ban Đại diện Đồng Hương Liên thủy để bổ sung.
Xin cảm ơn.

Không có nhận xét nào: